NHỮNG LƯU Ý CHO DOANH NGHIỆP KHI GIAO KẾT HỢP ĐỒNG

admin
14/09/20
0
116 lượt xem

Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ. Nếu bản thân doanh nghiệp khi giao kết hợp đồng không có sự nghiên cứu kĩ lưỡng thì rất có thể phải gánh chịu nhiều hậu quả to lớn.

Việc giao kết hợp đồng là một quá trình bao gồm nhiều công đoạn. Ví dụ: Giai đoạn tìm hiểu đối tác; Giai đoạn đề xuất phương án xây dựng hợp đồng; Giai đoạn kí kết hợp đồng; Giai đoạn thực hiện hợp đồng,… Hiển nhiên rằng, bất cứ giai đoạn nào trong quá trình giao kết này đều ẩn chứa những rủi ro pháp lý có thể xảy ra.

Chính vì vậy, khi giao kết hợp đồng, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Tìm hiểu kỹ về vị thế và uy tín của đối tác

Trước khi giao kết hợp đồng, doanh nghiệp nên có sự cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn đối tác. Cụ thể, doanh nghiệp cần tìm hiểu về uy tín trên thị trường, đánh giá kinh nghiệm, quy mô kinh doanh, năng lực hoạt động thực tế, hồ sơ thuế, nhân sự, công nợ, …  Doanh nghiệp càng tìm hiểu chi tiết rõ ràng bao nhiêu, thì khả năng hợp tác thất bại ít đi bấy nhiêu.

2. Đảm bảo hình thức hợp đồng

Hợp đồng có thể được thể hiện dưới hình thức bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương. Tuy nhiên, một số hợp đồng cụ thể phải tuân thủ theo hình thức nhất định. Có nhiều trường hợp vi phạm hình thức hợp đồng phổ biến như: hợp đồng phải được công chứng, chứng thực nhưng các bên không thực hiện; hợp đồng phải được lập thành văn bản nhưng các bên xác lập dưới hình thức lời nói, hợp đồng kí kết không đúng thẩm quyền, hợp đồng có sự lừa dối,… dẫn đến phát sinh tranh chấp sau này. Doanh nghiệp cần soạn thảo kỹ lưỡng từng nội dung trong hợp đồng để có thể phát hiện sớm những rủi ro tiềm ẩn. Trong tất cả mọi trường hợp, doanh nghiệp nên làm rõ tất cả các điều khoản hợp tác bằng văn bản, tránh trường hợp tin tưởng, chỉ bàn suông bằng miệng, khó xử lí khi có phát sinh bất lợi.

3. Đảm bảo về nội dung hợp đồng

Khi giao kết hợp đồng, doanh nghiệp cần nắm được các quy định đặc thù của pháp luật đối với nội dung giao dịch, tránh việc các đưa ra thỏa thuận vi phạm điều cấm của pháp luật, dẫn đến giao dịch bị vô hiệu.

Đồng thời, khi xây dựng các điều khoản, doanh nghiệp cần dự liệu những tình huống khác nhau có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng và các cơ chế để xử lý và khắc phục hậu quả, tránh dùng các điều khoản mơ hồ có thể gây nhầm lẫn.

4. Quá trình thực hiện hợp đồng

Doanh nghiệp cần có nguồn nhân lực giám sát việc thực hiện hợp đồng thường xuyên và có báo cáo kịp thời nếu phát hiện những sai sót từ phía đối tác.

Trong quá trình thực hiện này, doanh nghiệp cần lưu ý về thời điểm chuyển rủi ro (xác định trong thời điểm nào bên bán phải chịu những mất mát, hư hỏng của hàng hóa..); mức độ thực thi các nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng (tiến độ thực hiện, hiệu quả công việc,..); hình thức phát hợp đồng (nếu vi phạm nghĩa vụ);cách khắc phục các tranh chấp nếu có;…

Trong quá trình giao kết hợp đồng, đặc biệt là các hợp đồng có chi phí cao, thời gian hợp tác lâu dài, doanh nghiệp khó tránh khỏi những phát sinh gây tổn hại đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình. Do đó, việc lưu ý các vấn đề quan trọng trong giao kết hợp đồng là một biện pháp tối ưu giúp hạn chế các trường hợp bất lợi đó xảy ra.

Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo, quý khách hàng có nhu cầu tư vấn chi tiết vui lòng liên hệ:

???? ????? ??? ????
???????: https://congkhanhluat.vn/
???????: https://www.facebook.com/congkhanhlawfirm/

?????: lienhe@congkhanhluat.vn
???????: 0898.200.234
???????: 33 Truong Chinh Street, Xuan Phu Ward, Hue City, Thua Thien Hue Province, Vietnam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *