Khách hàng bỗng dưng mất tiền trong thẻ ATM, Ngân hàng có phải chịu trách nhiệm không?

admin
14/08/16
0
102 lượt xem

Liên quan đến việc một số khách hàng sử dụng thẻ ATM của Ngân hàng Vietcombank (VCB) không tiến hàng bất kỳ giao dịch nào nhưng bỗng nhiên số dư trong tài khoản thẻ ATM của mình bị giảm (mất). Trao đổi với phóng viên Báo thành niên, Luật sư Võ Công Hạnh trả lời các vấn đề pháp lý xung quanh nội dung trên:

ATM là một thiết bị ngân hàng giao dịch tự động với khách hàng, thực hiện việc nhận dạng khách hàng thông qua thẻ ATM (thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng) hay các thiết bị tương thích, và giúp khách hàng kiểm tra tài khoản, rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ.

Đây là mộ hình thức gửi tiền vào tài khoản mở tại một tài khoản ngân hàng, do ngân hàng quản lý và có thu phí hàng năm và thu phí qua từng lần giao dịch.

(Ảnh: Internet)

Lỗi của Ngân hàng

Thông qua hệ thống thanh toán trực tuyến, giao dịch điện tử, giữa Ngân hàng và khách hàng hình thành mối quan hệ phức tạp hơn bởi môi trường mạng, các thiết bị tương tác.

Chính điều này là thách thức của tính bảo mật của ngân hàng và cả khách hàng. Theo nguyên tắc xử lý hậu quả của giao dịch dân sự, thì bên có lỗi phải chịu bồi thường hoặc phải chịu tổn thất thiệt hại tùy theo mức độ lỗi.

Với trường hợp khách hàng không nhận được mật khẩu từ OTP (One Time Password) từ Vietcombank (VCB) mà tiền vẫn bị chuyển đi là một sai sót nghiêm trọng đối với hệ thống quản lý tài khoản trực tuyến.
“Ở đây không loại trừ khả năng bị kẻ xấu sử dụng các biện pháp để can thiệp, điều hướng giao dịch ngay tại hệ thống máy tính của VCB, hoặc việc rút tiền trên có thể được thực hiện từ những nhân viên biến chất trong hệ thống ngân hàng; hay tin tặc can thiệp thông qua hệ thống internet từ bên ngoài. Tuy nhiên, điều này phải chờ kết quả điều tra từ phía cơ quan chức năng”, Luật sư Võ Công Hạnh đánh giá.
Trách nhiệm hoàn tiền
Đối với các giao dịch trên do lỗi từ ngân hàng, ngân hàng phải có trách nhiệm hoàn lại tiền cho khách hàng.
Trong trường hợp các bên không thống nhất về việc thương lượng, bồi thường, khách hàng có thể khởi kiện ngân hàng ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Với trách nhiệm là chủ sở hữu một trang web của một ngân hàng lớn, việc VCB không có biện pháp hữu hiệu để một trang web “nhái” tồn tại là hết sức thiếu chuyên nghiệp, tắc trách và gây tổn hại cho khách hàng lẫn uy tín của mình.
(Ảnh: Internet)
Lời khuyên dành cho khách hàng sử dụng ATM
Luật sư Võ Công Hạnh đưa ra lời khuyên: Khách hàng không nên gửi số tiền lớn vào ATM, mà nên chuyển gửi số tiền lớn với phương thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn. Việc bảo quản thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu mỗi người cũng phải hết sức thận trọng, cần cảnh giác đối với các thông tin yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu liên quan đến tài khoản của mình.
LUẬT SƯ, THẠC SỸ VÕ CÔNG HẠNH – ĐOÀN LUẬT SƯ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
—————————————————

CÔNG TY LUẬT CÔNG KHÁNH

Trụ sở: 8/159 Hàn Mặc Tử, Vỹ Dạ, Huế, Thừa Thiên Huế
Chi nhánh: 59 Lê Lợi, Đồng Hới, Quảng Bình
VPGD: 33 Trường Chinh, Huế, Thừa Thiên Huế

Hotline: 0898.200.234

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *